The 5Way Phú Quốc và câu chuyện tháo gỡ nút thắt du lịch Phú Quốc

Giai đoạn gần đây những câu chuyện về du lịch Phú Quốc – The5Way Phú Quốc luôn là đề tài nóng bỏng, Phóng viên VOV.VN phỏng vấn chuyên gia MartinKoerner - Trưởng tiểu ban Du lịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) về hạnchế và giải pháp cho điểm đến từng lọt Top 100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giớinăm 2021 do tạp chí TIME bình chọn.

PV: Gần đây, lượng khách đến Phú Quốc đã có sự sụtgiảm, Một số người cho rằng nguyên nhân nằm ở chi phí vé máy bay vàchi phí đi lại, hòn đảo không còn đủ hấp dẫn. Ý kiến ​​của ôngvề điều này như thế nào?

Ông Martin Koerner: Phú Quốc là một hòn đảo xinh đẹp với nhiều hoạt độngdành cho khách du lịch. Tuy nhiên, cũng đang phải đối mặt với một số thách thứccó thể ảnh hưởng đến ngành du lịch. Một trong những vấn đề chính là chiphí di chuyển và chỗ ở cao ở Phú Quốc. Theo thống kê,Phú Quốc có giá khách sạn cao nhất Việt Nam ở mức 77 USD/đêm. Vé máybay từ Hà Nội hoặc Hồ Hồ Chí Minh đi Phú Quốc đôi khirất đắt đỏ, dao động từ 100 200 USD cho một chuyến khứ hồi.Vé máybay từ Hà Nội hoặc Hồ Hồ Chí Minh đi Phú Quốc đôi khirất đắt đỏ, dao động từ 100 200 USD cho một chuyến khứ hồi.


  • Vì vậy, tôi nghĩ Phú Quốc phải nâng caokhả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn của nó bằng cách giảm chiphí, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ. Có một số giải pháp cho vấn đề này nhưphát triển thêm số lượng các hãng hàng không và đường bay chi phí thấp đếnPhú Quốc để tăng khả năng tiếp cận và khả năng chi trả; Khuyến khích đầutư để phát triển hơn nữa cơ sở lưu trú, đặc biệt là các khách sạn,nhà nghỉ và homestay giá cả phải chăng và tầm trungcấp.
  • Cần thúc đẩy các hoạt động du lịch thân thiện với môitrường làm nổi bật di sản văn hóa thiên nhiên của Phú Quốc,như leo núi, đạp xe , chèo thuyền kayak, lặn tự dovới ống thở , lặn biển, câu cá , lớp học nấu ăn, lớp họcnghệ thuật... Phú Quốc phải có thêm sự kiện và lễ hội văn hóa, ẩmthực, âm nhạc, nghệ thuật và lịch sử Phú Quốc, như lễ hội hải sản, lễhội tiêu, lễ hội nước mắm...Phú Quốc nên hợp tác với các điểm đến khác tại ViệtNam tại Đông Nam Á để tạo ra các gói, hành trình hấp dẫn hơn cho dukhách có nhu cầu khám phá nhiều vùng miền hơn.

PV: Phú Quốc trong nhiều năm là điểm du lịch hấp dẫn nhấtViệt Nam. Nhu cầu của khách du lịch Việt Nam hiện đangthay đổi hay Phú đang phải đối mặt với sự cạnhtranh khốc liệt từ các điểm đến, hay cả hai?

Ông Martin Koerner: Đúng nhu cầu của khách du lịch Việt Nam do hậu quảcủa đại dịch COVID-19 đã có ảnh hưởng đến thói quen và sởthích du lịch của họ. Tuy nhiên, sự thật là Phú Quốc cũng phải đối mặt vớisự cạnh tranh khốc liệt từ các điểm đến khác, cả trong và ngoàinước. Trong khu vực, đối thủ cạnh tranh của Phú Quốc là KohRong ở Campuchia, đảo Phuket ở Thái Lan và đảoBali ở Indonesia. Trong khi những địa điểm này đangnổi lên và hấp dẫn hơn thì Phú Quốc lại gặp phải nhiềuyếu tố làm giảm khả năng cạnh tranh, chẳng hạn như sựthiếu đa dạng và chất lượng chỗ ở và dịch vụ , đặcbiệt là dành cho khách du lịch cao cấp ; suythoái và ô nhiễm môi trường do các hoạt động du lịch; Khả năng kết nốivà tiếp cận đảo bị hạn chế, phụ thuộc vào các chuyến phà.


PV: Liệu có những giải pháp cho các vấn đề trên của PhúQuốc?

Ông Martin Koerner: Tôi có thể đề xuất một số giải pháp khả thi để giải quyếtnhững vấn đề này:

  • Thứ nhất, cần thực hiện quy hoạch và quản lýtổng hợp và toàn diện Phú Quốc, với sự tham gia của tất cả các bênliên quan và các ngành liên quan, dựa trên các nguyên tắc bền vững về sinhthái, xã hội và kinh tế.
  • Thứ hai, nâng cao chất lượng và sự đa dạng của cácsản phẩm dịch vụ du lịch tại Phú Quốc bằng cách thúc đẩy đổi mới,sáng tạo và khác biệt hóa, và phát triển thị trường và phânkhúc dịch vụ đáp ứng nhu cầu và lợi ích củanhiều nhóm khách du lịch khác nhau.
  • Thứ ba, tăng cường bảo tồn và phục hồi văn hóa và tài nguyênở Phú Quốc, bằng cách thực hiện các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn vàgiảm thiểu tác động đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, khoa họcvà hệ sinh thái , bảo tồn và phát huy di sản văn hóa địa phương.
  • Thứ tư, cải thiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất ở Phú bằngcách đầu tư phát triển và bảo trì đường sá, sân bay, bến cảng, cấp nước , điện,quản lý rác thải, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ công cộngcần thiết khác dành cho khách du lịch và cư dân
  • Thứ năm, thúc đẩy sự tham gia và trao quyền cho cộng đồng địaphương trong du lịch Phú Quốc, bằng cách nâng cao nhận thức, kỹ năng và năng lựccủa họ, bằng cách tạo ra nhiều cơ hội việc làm có thu nhậpcao hơn,  đảm bảo phân phối lợi ích chi phí một cáchcông bằng và tôn trọng quyền và lợi ích của họ

PV: Có thể thấy Phú Quốccó nhiều lợi thế cho du lịch như sân bay quốc tế, chính sách miễn thị thực và thờitiết thuận lợi quanh năm. Tại sao địa điểm này chưa trởthành một địa điểm du lịch lớn trong khu vực như Phuket?

Ông Martin Koerner: Phú Quốc quả thực là một hòn đảo xinh đẹp với nhiều điểmtham quan và điều kiện thuận lợi cho du lịch.Tuy nhiền Về cơ sở hạ tầng và dịchvụ, Phú Quốc thiếu hệ thống giao thông công cộng, cấp nước, điện và quảnlý rác thải để đáp ứng nhu cầu ngày càngtăng của khách du lịch và người dân. Hòn đảo cần có các khách sạn, nhàhàng, địa điểm vui chơi giải trí và cơ sở mua sắm để đáp ứng cácsở thích và du khách khác nhau.


  • Về việc quảng bá, hình ảnh Phú Quốcchưa được giới thiệu và biết đến rộng rãi như một địa điểm du lịch, đặcbiệt là trên thị trường quốc tế. Hòn đảo cần phát triển một thương hiệu và hìnhảnh rõ ràng và nhất quán, thể hiện các đặc điểm và giá trị độc đáo của nó, chẳnghạn như vẻ đẹp tự nhiên, di sản văn hóa , bảo tồn môi trườnghay các sản phẩm địa phương.

Phú Quốc hiện tại cần có các “siêu quần thể” đẳng cấp và đadạng như Phú Quốc United Center, trong đó The 5Way ra mắt như một mảnh ghéphoàn hảo đưa “siêu quần thể” này trở thành tâm điểm của Phú Quốc cũng như điểmđiểm của nhiều phân khúc khách du lịch khác nhau từ trung cấp đến cao cấp và hạngsang.

Nguồn: Tổng hợp từ báo VOV.vn

Tin liên quan

Phòng kinh doanh chủ đầu tư

Hotline: 0908212919

ĐĂNG KÝ THÔNG TIN

(Xin hãy điền vào ô dưới, nhân viên sẽ liên hệ lại ngay cho quý khách).